++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Sáu, 28 tháng 1, 2011

5 dòng bia Bỉ nên thưởng thức trong năm 2011

 

 

(DVT.vn) - Những chai bia ngon nhất đều có xuất xứ từ Bỉ, thế nên tạp chí Boston đã gợi ý về 5 loại bia Bỉ đáng được thưởng thức ngay trong năm nay.

Thông thường, những chai bia Bỉ, kể cả Chimay hay Piraat, đều không nhận được nhiều quan tâm ưu ái. Thật đáng buồn cho điều này bởi lẽ bia Bỉ không đơn thuần chỉ là một phong cách bia, đó là một trật tự hoàn chỉnh đa dạng các phong cách bia, từ những dòng bia vị nhẹ như Pale ale hay Tripel cho tới những chai cực mạnh và nặng như Quads hay Gueuzes.
 
Trên thực tế, hầu hết những chai bia ngon nhất thế giới có xuất xứ từ nước Bỉ. Mỗi loại lại có một mức giá khác nhau. Một bộ bốn chai bia nhẹ hạng nhất của Bỉ như Duvel hay Gulden Draak có giá lên tới 16 đến 20 USD. Một chai lẻ dung tích 750ml có thể có giá 12 USD hoặc hơn.
 
Tuy thế, ngày nay khách hàng không phải chi quá nhiều tiền, hay kiếm tìm quá xa xôi cho một chai bia Bỉ ngon đúng chất. Tạp chí Boston đưa ra 5 loại bia đậm chất Bỉ đáng được thưởng thức nhất: 
 
Bia Allagash White
 
Xuất xứ: Portland, tiểu bang Maine
Phong cách: Wibier
Nồng độ cồn (Alcohol By Volume): 5%
Giá: 9 USD cho lô 4 chai
 
Allagash White thật sự đặt ra chuẩn mực cho dòng bia Wibier (mang nghĩa “bia trắng”) cho những chai bia loại này sản xuất tại Mỹ. Tại nước này, Wibier là dòng bia Bỉ quen thuộc nhất, nhờ vào sự phổ biến của nhãn hiệu bia Blue Moon Belgium White thuộc hãng sản xuất Coors.
 
Tổng thống Obama đã từng có lần mời trung úy cảnh sát Cambridge, bang Massachusets James Crowley ly Allagash White tại “hội nghị thượng đỉnh bia” cùng vị học giả da màu Skip Gates. Nếu bạn từng yêu mến Blue Moon, bạn hẳn sẽ không thể chối từ nếm vị chai Allagash White thượng hạng, và sau đó bạn thậm chí sẽ chẳng còn muốn quay lại với Blue Moon nữa.
 
Mang  hương thơm của chuối và lá đinh hương, Allagash White là một chai bia màu hoe vàng hơi đục, với những nốt hương mạnh mẽ của cam, chanh và rau mùi ta hòa cùng những điểm nhấn thảo mộc. Vị bia kết lại với dư âm dịu nhẹ và ngọt ngào. Bia Witbier là thứ thức uống hoàn hảo cho những ngày hè oi bức, song với Allagash White, hẳn nhiều người sẽ muốn tận hưởng nó từng ngày.
 
Pretty Things Jack D’or
 
Xuất xứ: Somerville
Phong cách: Saison
Nồng độ cồn (ABV): 6,45%
Giá: 6 USD cho chai dung tích 22oz
 
Jack D’Or là một sản phẩm bia hàng đầu nằm trong đề án phát triển bia Bỉ của hãng Pretty Things. Dòng bia Saison (hay chính là “season”- theo mùa) còn được biết đến với cái tên bia nhẹ nông trang, vốn là một sản phẩm bia độ cồn thấp được những người nông dân sử dụng như một thứ nước giải khát thông dụng cho mùa hè oi bức khi họ phải làm việc vất vả nơi đồng ruộng và nguồn nước lại không thật sự sạch sẽ an toàn để uống. Mặc dù các loại bia nông trang thông thường có nồng độ cồn dưới 3%, chai Jack D’Or này lại mạnh gấp đôi.
 
Với ánh vàng tươi và độ ga hoàn chỉnh, Jack D’Or sóng sánh trong ly với lớp bọt mịn tỏa lên làn hương chuối, đinh hương và ớt chuông. Thêm vào đó, đây cũng là chai bia nông trang mang nét hương hoa Hublong hiếm có, gần đạt tới chuẩn mực của một chai bia Bỉ đúng nghĩa.
 
Sam Adams New World Tripel
 
Xuất xứ: Boston.
Phong cách: Tripel
Nồng độ cồn (ABV): 10%
Giá thành: 10 USD cho một chai dung tích 750ml
 
Nhãn hiệu New World Tripel là một trong số những chai bia nằm cho bộ sưu tập bia “Barrel Room Collection” xuất xưởng vào năm 2009 của Tổng công ty bia Boston. Là một sản phẩm hạng sang của thương hiệu Sam Adams, New World Tripel được đóng trong dạng chai có nút xốp, như một điểm nhấn hứa hẹn chắc chắn cho hương vị tuyệt hảo của thứ bia trong chai.
 
Được nấu từ giống lúa mỳ ủ mạch nha, cùng với ba loại mạch nha dạng nhẹ và hai giống hoa Hublong, đồng thời ủ trong những thùng gỗ sồi trong vòng sáu tháng, thứ bia tripel này như bùng lên hương ester từ những trái quả vùng nhiệt đới.
 
Đổ ra ly thứ vàng ròng tinh khiết với lớp bọt dày đặc, vị bia mang đậm sự tươi ngon của hoa trái, cay cay của gia vị và đặc biệt rất êm dịu - mặc dù độ cồn lên tới 10%. Một sự che dấu tài tình trong hương vị chai bia tuyệt hảo.
 
Smuttynose Winter Ale
 
Xuất xứ: Portsmouth, tiểu bang New Hampshire
Phong cách: Dubbel
Nồng độ cồn (ABV): 5,1 %
Giá: 10 USD cho lô 6 chai
 
Mặc dù mang cái tên Smuttynose Winter Ale, đây lại không phải một thứ thức uống làm ấm lòng mùa đông. Một chai bia Bỉ Dubbel đậm chất, được nhà sản xuất khẳng đinh nó được nấu ủ từ thứ “men bia thượng hạng Trappist ale”.
 
Ly bia khi rót ra có màu gỗ gụ thẫm với lớp bọt đặc mịn như lớp xà bông, cùng những bong bóng lớn. Mùi mận chín và trái sung thấm đẫm trong hương vị bia, và khi thưởng thức, Winter Ale hé lộ những nét hương cherry và gia vị tinh tế hàm ẩn. Nốt hương gừng và bạch đậu khấu lưu lại nơi đầu lưỡi khi chất bia êm dịu trôi đi.
 
Với độ cồn 5,1%, đây không phải một chai Dubbel mạnh, và khách hàng sẽ muốn thưởng thức nó mãi không thôi. Điều dở là chai bia tuyệt vời này lại chỉ được sản xuất và tiêu thụ trong những tháng mùa đông.
 
Harpoon Leviathan Quad
 
Xuất xứ: Boston
Phong cách: Quadrupel
Độ cồn (ABV): 11,75%
Giá: 10 USD cho lô 4 chai
 
Đây là một trong seri bia “ông lớn” của hãng sản xuất bia Harpoon. Dòng bia này được “cho ra lò” hồi tháng 2, vậy nên khách hàng có thể quyết định mua luôn lô 4 chai bia Leviathan Quad sản xuất năm 2010, nếu không thể chờ đợi tới tháng 2 năm 2011 cho những chai hoàn toàn mới.
 
 
Dù vậy, thứ bia này có tuổi thọ bền lâu như những dòng bia Quad khác.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...