++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Năm, 16 tháng 7, 2009

Văn hóa ăn uống khi làm việc ở nước ngoài

Hầu hết ở các nước, các mối quan hệ kinh doanh thường được thiết lập trên bàn ăn.

Người Bắc Mỹ vốn bận rộn nên ưa thảo luận công việc tại bất kỳ bữa ăn nào. Người Nam Mỹ thì chỉ muốn dành bữa tối cho hoạt động xã giao.

Còn một số điều khác bạn cần biết về chuyện ăn uống khi làm việc ở nước ngoài.

Chú ý đến món thịt ngựa

Nhiều người dân châu Âu, đặc biệt là người Pháp và người Bỉ, thấy thịt ngựa rất ngon. Tuy nhiên, sẽ có rất ít người Mỹ chấp nhận món ăn đó bởi với họ, ngựa là một loài vật vô cùng giá trị; người Mỹ coi những động vật nuôi lấy thịt là cừu, lợn chứ không phải ngựa.

Châu Âu thì luôn dư thừa ngựa sau mỗi lần giải tán các đội quân lớn. Vì vậy, nếu bạn gặp khách hàng người Anh, nhớ chuẩn bị tinh thần trong trường hợp bạn dị ứng với đồ ăn làm từ thịt ngựa. Thịt lợn và thịt bò

Thịt lợn là loại thức ăn vô cùng phổ biến ở nhiều nước châu Á, điển hình là Trung Quốc, và Việt Nam. Tuy nhiên, đó lại là món ăn bị cấm đối với những người Hồi giáo và Do Thái. Trong khi đó, bò là loài vật được nhiều người theo đạo Hindu tôn sùng. Thịt bò cũng không phải món ăn phổ biến ở Ấn Độ.

Khâu chuẩn bị bữa ăn

Đôi lúc chính việc chuẩn bị một món ăn lại khiến khách nước ngoài khó chịu. Người Nhật thấy món Sushi thật ngon, nhưng một số khách nước ngoài sẽ xanh mặt khi nghĩ đến việc ăn một miếng cá tươi. Người Ai len có một món ăn “khét tiếng” gọi là Hákarl, là thịt cá mập đã được chôn dưới đất 6, 7 tháng. Món thịt này có mùi vị và hình thức đặc biệt, với người khác có thể là kinh khủng, nhưng với họ là niềm tự hào.

Những sinh vật xấu xí

Nhiều người thậm chí còn không thể nhìn hoặc sờ những con nhện chứ đừng nói là ăn chúng. Nhưng nhện lại là món ăn phổ biến ở nhiều nơi như Lào, Madagascar, Nam Mỹ. Ở Trung Quốc, nơi có số dân chiếm tới 1/6 dân số thế giới, thức ăn được làm từ tất cả những loài sinh vật, miễn là không độc, như mối, sâu, bọ cạp… Trên thực đơn của người Trung Quốc còn có những món ăn lạ lùng như trứng trần nước tiểu ngựa, chân vịt đỏ đông, súp môi cá.

Gặp phải những món ăn lạ lùng như vậy, làm sao để chuyến công cán nước ngoài của bạn diễn ra suôn sẻ? Một kỹ năng cần có là học một vài điều về cách nấu nướng của nước bản địa trước khi đến đó. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến các nhà hàng chuyên phục vụ món ăn của nước bạn sẽ đến để làm quen trước. Bạn cũng nên hỏi ý kiến và xin kinh nghiệm từ những người đã từng đến đất nước đó.

Còn trong trường hợp bất khả kháng mà được mời một món ăn lạ, tốt nhất là bạn không nên hỏi gì về món ăn đó, cũng đừng tỏ thái độ kinh tởm và từ chối. Vì lợi ích kinh doanh của chính bạn, hãy vờ như bạn đã ăn quen món đó rồi, sau đó cố gắng cho món ăn vào mồm và nuốt thật nhanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...