++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Năm, 23 tháng 7, 2009

Gỏi vả tôm thịt


“Vả” có lẽ xa lạ với người miền Bắc và miền Nam, nhưng lại rất quen thuộc với những ai lớn lên ở miền đất cố đô Huế. Cũng như món ăn này – là một trong những món thuộc về nền văn hóa ẩm thực lâu đời của xứ Huế.

Vả là một loại trái cây thuộc họ sung, bên ngoài màu xanh, bên trong màu trắng và là đặc trưng riêng của xứ Huế, thường được trồng ở các nhà vườn tại Huế. Với vả, người ta có thể chế biến nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, hơn thế nữa loại trái cây này cũng là một thực phẩm rất bổ dưỡng đối với cơ thể con người.

Lá vả to, màu xanh, người ta thường dùng để gói những món ăn sáng, còn quả vả có thể ăn sống hoặc được chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng. Nếu một lần đi thăm xứ Huế cổ kính hay bước chân vào một quán ăn nhà hàng Huế, hãy thử thay đổi khẩu vị của mình với các món ăn đặc trưng của Huế là từ vả như : vả ngâm chua ngọt, vả trộn… Và chắc chắn rằng bạn không thể bỏ qua món “Gỏi vả tôm thịt” đầy quyến rũ.

Để chế biến món ăn này, đầu tiên chọn vả phải to, dày cơm và tươi. Sau đó, cho vả vào nồi luộc chín, thái mỏng và vắt khô. Cà rốt, nấm mèo, hành tây thái sợi, tôm sú thái sợi. Cho tỏi vào dầu đang sôi phi lên, sau đó cho tôm vào đảo săn lại, tiếp tục cho thịt và vả vào xào 5 phút. Sau đó cho cà rốt, hành tây, nấm trộn đều.

Món gỏi vả được trộn cùng nước chấm chua ngọt. Nước chấm chua ngọt sẽ tạo thêm sự đậm đà cho món ăn với cách chế biến theo tỷ lệ: 1 mắm: 2 nước: 2 đường: 1 chanh. Sau khi pha hỗn hợp hài hòa với tỷ lệ này, bạn cho thêm chút ớt sừng thái sợi để nước chấm có thêm chút cay cay, kích thích thêm vị giác của bạn. Gỏi vả cũng sẽ thơm ngon hơn khi bạn rắc một chút mè trắng đã rang vàng lên trên đĩa.

Một đĩa gỏi vả bày ra đầu tiên phải bắt mắt thực khách với sự hài hòa giữa màu sắc của món ăn: màu trắng nõn nà của từng miếng gỏi vả mỏng manh, màu đỏ rực của những con tôm sú, màu nâu ngọt ngào của tỏi phi… Hương vị của món ăn cũng tạo cho bạn một cảm giác rất lạ miệng. “Gỏi vả” có vị béo bùi của vả, chút dai dai mà ngọt lịm của tôm sú, một chút chua chua ngọt ngọt của nước mắm quyện lẫn và cả mùi thơm lừng của lớp vừng rang. Tất cả hương vị ấy đã tạo cho món ăn mang một đặc trưng chỉ có ở Huế.

Gỏi vả thường được người Huế thưởng thức trong những bữa tiệc thết đãi khách, những bữa ăn họp mặt gia đình và được coi như món ăn cung đình của xứ Huế.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...