++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Nấu ăn an toàn

Nấu ăn ngon thôi chưa đủ mà cần phải quan tâm đến những nguyên tắc an toàn khi nấu nướng nữa.

1.Giẻ rửa bát nên được thay mới sau

a.1 tháng

b.2 tháng

c.Đến khi nào bị rách, hỏng không thể dùng được nữa

Câu trả lời đúng là a: Mặc dù không tận mắt nhìn thấy vi khuẩn “đóng quân” trên giẻ rửa bát nhưng thực chất giẻ rửa bát chính là “ngôi nhà” lý tưởng cho nhiều loại vi khuẩn, ký sinh trùng sinh sôi nảy nở.

Vì thế nên hình thành thói quen thay giẻ rửa bát 1 tháng một lần để bảo đảm sức khỏe. Cẩn thận hơn sau mỗi lần rửa bát bạn nên giặt sạch giẻ rửa bát bằng nước nóng.

2.Trứng gà nên bảo quản trong tủ lạnh với thời gian là:

a.Từ 3 – 5 ngày

b.Từ 3 – 5 tuần

c.Từ 3 tháng

Cầu trả lời đúng là b: Thời hạn nên bảo quản trứng trong tủ lạnh là từ 3 – 5 tuần, để đảm bảo “tuổi thọ” cũng như độ tươi ngon của trứng.

 

Trước khi bảo quản trứng trong tủ lạnh bạn nên rửa sạch, lau khô bằng khăn mềm vì vỏ trứng có thể dính đất, cát hoặc phân của gia cầm nếu không thực hiện qua bước này khi để trứng vào tủ lạnh bạn đã vô tình “tiếp tay” cho vi khuẩn xâm nhập vào tủ lạnh.

3. Rau, củ, quả khi mua từ siêu thị về nên:

a.Lau sạch và chế biến hoặc ăn luôn

b.Rửa bằng nước ấm

c.Rửa dưới vòi nước sạch

Câu trả lời đúng là c. Cách hiệu quả nhất để rửa rau củ quả là nên rửa dưới vòi nước chảy và rửa kỹ nhiều lần.

4.Với loại thớt dùng để thái đồ ăn sống có thể:

a.Dùng chung để thái đồ ăn chín

b.Nên rửa dưới vòi nước sạch trước khi thái đồ ăn chín

c.Không nên dùng chung với đồ ăn chín

Hãy luôn giữ cho căn bếp nhà bạn sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn

Câu trả lời đúng là c: Để đảm bảo an toàn thì không bao giờ nên dùng chung thớt sống và thớt chín vì nó tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh hoặc dễ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc rửa thớt sau khi chế biến đồ ăn sống dưới vòi nước sạch hay rửa chung với nước rửa chén đĩa cũng không thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, ngộ độc…

Theo khuyến cáo của Hiệp Hội Thuốc và Sức Khỏe Hoa Kỳ, nếu muốn dùng chung thớt thái đồ sống và đồ chín thì sau khi chế biến thực phẩm sống cần rửa thớt bằng nước nóng, nước rửa chén bát diệt khuẩn và sấy ở nhiệt độ cao mới hy vọng có thể tiêu diệt vi khuẩn.

Vậy nên để tiện lợi và an toàn nhất bạn nên sử dụng thớt chế biến đồ sống riêng và đồ chín riêng.

5.Thịt đông lạnh trước khi muốn sử dụng (rã đông) bạn nên:

a.Để xuống ngăn mát trước đó

b.Nên luộc nước sôi

c.Nên phơi nắng

Câu trả lời đúng là a: Đây là phương pháp rã đông an toàn và hiệu quả nhất, hạn chế nguy cơ thực phẩm bị nhiễm khuẩn gây nên những rắc rối với hệ tiêu hóa.

Trái lại giã đông bằng cách luộc thực phẩm đông lạnh trực tiếp trong nước sôi hoặc đem phơi nắng đều là không đúng cách và nguy hiểm với sức khỏe.

6.Muốn bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh bạn sẽ:

a.Đặt luôn bát hay đĩa thức ăn đó vào tủ lạnh mà không cần đậy nắp

b.Bạn sẽ hâm nóng

c.Bạn sẽ nấu sôi lại lần nữa, để nguội rồi cho vào hộp đậy nắp trong tủ lạnh.

Câu trả lời đúng là c: Thức ăn thừa vẫn có thể bảo quản để tái sử dụng cho bữa sau nhưng nếu bảo quản không đúng nguyên tắc thì vi khuẩn có thể tấn công vào thức ăn và gây ngộ độc. Cách bảo quản thức ăn như câu c là lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng và an toàn thực phẩm dành cho các bà nội trợ.

7.Bạn thường xuyên lau tủ lạnh bao nhiêu lần/tuần?

a.1 lần/tuần

b.chẳng lần nào

c.Rất thường xuyên, bất cứ khi nào thấy tủ lạnh bẩn

Câu trả lời đúng là c: Tủ lạnh không an toàn như nhiều người vẫn tưởng vì nếu không vệ sinh, chăm sóc tủ lạnh cẩn thận thì đây có thể sẽ trở thành “kho” chứa vi khuẩn, mầm bệnh.

Thực phẩm, đồ ăn thức uống khi được bảo quản trong môi trường này sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm và dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Chính vì thế, bạn cần hình thành thói quen thường xuyên lau chùi vệ sinh tủ lạnh để hạn chế những cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn hình thành và sinh sôi, nảy nở.

Theo VTC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...