++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Thành phố Hồ Chí Minh - những món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới

Tạp chí tháng “Food and Wine” chuyên về ẩm thực và xu hướng tiêu dùng của Mỹ đã đăng tải bài viết về những địa điểm thưởng thức các món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới. TP Hồ Chí Minh đã lọt vào danh sách này, với nhận xét của “Food and Wine” khen ngợi sự đa dạng của các món ăn. Trong đó, đặc biệt là những món đặc trưng Nam Bộ như bánh xèo, canh chua. Tạp chí cũng gợi ý chuyến đi tới chợ Bến Thành có thể giúp những người có tâm hồn ăn uống khám phá vẻ đẹp của ẩm thực Việt Nam và thưởng thức những món ăn ngon.

 

Bánh xèo là một loại bánh có bột bên ngoài, bên trong có nhân là tôm, thịt, giá đỗ, được rán màu vàng, đúc thành hình tròn hoặc gấp lại thành hình bán nguyệt. Tùy theo từng địa phương mà bánh được thưởng thức với nét đặc trưng riêng. Thường có 2 phong cách: Đổ bánh xèo giòn và bánh xèo dai. Tại Huế, món ăn này thường được gọi là bánh khoái và thường kèm với thịt nướng, nước chấm là nước lèo gồm tương, gan, lạc. Tại miền Nam, bánh có cho thêm trứng và người ta ăn bánh xèo chấm nước mắm chua ngọt. Tại miền Bắc, nhân bánh xèo ngoài các thành phần như các nơi khác còn thêm củ đậu thái mỏng hoặc khoai môn thái sợi. Các loại rau ăn kèm với bánh xèo rất đa dạng gồm rau diếp, cải xanh, rau diếp cá, tía tô, rau húng, lá quế, lá cơm nguội non... Ở Cần Thơ có thêm lá chiết. Ở Đồng Tháp thêm lá bằng lăng. Ở Vĩnh Long có thêm lá xoài non. Ở Bạc Liêu có thêm lá cách. 

 

Ở TP Hồ Chí Minh có rất nhiều địa chỉ phục vụ món bánh xèo nhưng chỉ có một người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian. Đó là bà Mười Xiềm.

 

Bà Mười Xiềm đã sáng tạo đến 76 món bánh xèo khác nhau, từ bánh xèo truyền thống nhân tôm thịt cho đến nhiều loại bánh xèo có nhân là nấm như: Nấm kim châm, nấm linh chi bạch ngọc, nấm bào ngư, nấm mối, cổ hũ dừa... Bánh xèo của bà Mười Xiềm độc đáo ở chỗ, nguyên cái bánh lớn vàng ươm, giòn rụm, nhưng rất hạn chế dầu mỡ. Điều này tốt cho sức khỏe của thực khách, nhất là những người buộc phải ăn kiêng chất béo. 

 

Canh chua, món ăn phổ biến ở Việt Nam.

 

Hơn thế, ngoài những loại rau căn bản như cải bẹ xanh, xà lách, rau thơm thì điểm lạ của bánh xèo Mười Xiềm là sự có mặt các loại rau rừng như: Đọt sao nhái, lá lụa, đọt điều, lá cách, lá lốt... Những loại rau này vừa chua vừa chát hợp với bánh xèo, ăn nhiều không ngán. 

 

Đa dạng thậm chí còn hơn cả bánh xèo là món canh chua. Canh chua thường được dùng ở những vùng nóng như miền Nam, miền Trung, hoặc những lúc nóng nực của mùa hè miền Bắc. Nguyên liệu chính để nấu canh chua là loại rau củ quả, các loại thịt hay thủy sản (cá, tôm, cua, ốc, hến, trai, sò) khác nhau, trong đó thường dùng một loại rau chua hoặc một gia vị chua để tạo vị chua thơm ngon cho nước canh. Rất phổ biến các món canh chua sử dụng nguyên liệu chính là một loại thủy sản, hải sản, do chất tạo chua có tác dụng khử mùi vị tanh của nguyên liệu này. Cũng không hiếm khi canh chua chỉ là một bát nước luộc rau cho thêm chút nước cốt chanh, chút lá me hay vài quả sấu xanh.

 

Tại TP Hồ Chí Minh, phổ biến và cũng độc đáo nhất là món canh chua cá lóc. Hương thơm nhẹ quyến rũ, vị chua ngọt tự nhiên, đậm đà của món canh chua cá lóc được nấu đúng kiểu miền Nam sẽ làm mới lạ thực đơn. 

 

Theo “Food and Wine”, các món ăn được tiêu thụ ngay trên đường phố có vai trò rất thú vị trên thế giới từ lâu. Cùng với Việt Nam, tạp chí này cũng đưa hàng loạt địa điểm vào danh sách mà du khách cần thưởng thức các món ăn đường, bán ngoài đường phố. Châu Á có Băng-cốc (Thái Lan) là nơi có đời sống ăn vặt vô cùng phong phú, với các món mà “Food and Wine” kể ra cũng khá giống Việt Nam như từ thịt lợn nướng xiên cho tới nước mía hay canh cá thơm nức mũi, bánh chuối chiên hay trái sầu riêng. Thức ăn đường phố ở Hồng Kông (Trung Quốc) cũng hấp dẫn tương tự như Pê-nang (Ma-lai-xi-a), Xê-un (Hàn Quốc), Xin-ga-po, Mum-bai (Ấn Độ) hay Tô-ki-ô (Nhật Bản)…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...