++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011

“Làm cho khách món mà mình thấy muốn ăn”

 

Đó là kim chỉ nam của Asif Mehrudeen 33 tuổi, bếp trưởng khách sạn năm sao Park Hyatt Sài Gòn. Công việc của anh kéo dài hết cả một ngày dài, vì còn phải giám sát hoạt động hàng loạt các nhà hàng Opera, Square One và Park Lounge. Mệt, nhưng đầy hào hứng!

Nhờ làm bếp mà có dịp du hành nhiều nơi, sống trong nhiều nền văn hoá khác nhau. Asif đã đi du lịch khắp các nước Ý, Hy Lạp và một vòng châu Á. Càng đi đến những vùng đất lạ, anh lại thấy quê hương Melbourne (Úc) của mình có phần buồn tẻ vì nếp sống công nghiệp. Anh tự nhận mình có một niềm đam mê mãnh liệt về các loại rượu và thức ăn, nhất là những món ăn truyền thống tại những nước có dịp đặt chân tới. Khi thấy một món ăn lạ hấp dẫn, Asif sẽ tò mò, ghi chép tỉ mỉ về các loại nguyên liệu, gia vị, để ý cách chế biến của người đầu bếp. Nhờ vậy, anh tích luỹ được nhiều kinh nghiệm quý báu về ẩm thực, cũng như có nền tảng kiến thức về những món ngon vật lạ của các khu vực.

Đã làm việc tại Việt Nam được một năm rưỡi, Asif cho biết anh rất yêu thích môi trường làm việc tại đây, vì thấy được sự tận tâm, tận tụy của cộng sự. Nhưng Asif không khách sáo khi nói anh chỉ định ở mỗi nơi 3 – 4 năm, để có thể đến được nhiều nơi, “Vì cuộc đời quá ngắn, mà còn có quá nhiều điều mình cần phải trải nghiệm, cũng như còn… một số món ngon mà có thể bạn chưa từng nếm qua!”, anh nói.

“Bò lá lốt và gỏi xoài tôm khô!” – Asif hồ hởi nói tên hai món này bằng tiếng Việt rất khó nghe, khi chúng tôi hỏi anh thích món ăn Việt Nam nào nhất. Bò lá lốt vì món ăn có vị thơm của thịt bò và lá lốt có mùi rất lạ với người phương Tây. Ăn kèm với bánh tráng và rau sống, mắm nêm rất ngon. Nhưng khi tự mình chế biến món này ở khách sạn, Asif tự chế ra một loại nước xốt thơm ngon, thay cho mắm nêm vốn rất kỵ không gian máy lạnh của nhà hàng sang trọng. Gỏi xoài tôm khô có vị khác biệt, màu sắc đẹp và vị chua chua của món này có vẻ tốt cho sức khoẻ.

14 năm trong nghề bếp, điều Asif tâm đắc nhất là chế biến được những món ăn ngon, lạ miệng, khiến thực khách hài lòng. Và một số thực khách sau khi trò chuyện, đã trở thành bạn bè, giúp anh khám phá văn hoá và ẩm thực địa phương. Asif tỏ bày, để chinh phục được thực khách lâu dài, một đầu bếp luôn phải phát huy tính sáng tạo và tinh thần cầu tiến. Đó là lý thuyết. Thực tế rõ ràng hơn, “bạn phải chăm chú lắng nghe những lời chê bai”, góp ý của thực khách. Học từ các đồng nghiệp trong kỹ năng chế biến món ăn. Nghề bếp cũng giúp Asif đằm tính hơn nhưng cũng có tác dụng phụ không mong muốn: “Tôi đã mập hơn 20kg sau những năm làm nghề, vì mỗi ngày phải đứng cạnh quá nhiều món ăn ngon”.

Asif nói, châm ngôn của anh là “Làm cho khách món mà mình thấy muốn ăn”. Thế là đủ. Làm nghề bếp, ý thức cá nhân rất quan trọng, từ việc chọn lọc nguyên liệu tươi ngon, gia vị tốt cho sức khoẻ của thực khách, đến việc đầu tư để cái “nghề” trở thành “nghiệp”. Asif tiếp, không nề hà chuyện đi sớm về khuya, “ngày lễ tết không ở nhà bên người thân… dồn hết tâm lực cho công việc”. Khi về nhà cũng không ngại lăn vào bếp phục vụ người thân. Trước khi đến Việt Nam làm việc, Asif đã được đánh giá cao khi làm bếp trưởng tại nhà hàng Ku De Ta, một trong những nhà hàng cao cấp và nổi tiếng nhất tại Bali, Indonesia. Tại đây Asif quản lý và huấn luyện 60 đầu bếp trong nhà hàng. Vào kỳ nghỉ hàng năm, Asif đều đưa vợ con về quê ngoại ở Bali và anh chia sẻ về mơ ước mở một nhà hàng riêng của mình tại Bali trong một tương lai chưa xác định…

 

Bò lá lốt, món mà Asif ưa thích hàng đầu ở Việt Nam.

 

Gỏi xoài tôm khô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...