++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2009

"thủy quái tôm lai cua”


Con vật "kỳ quái"?

Mấy ngày nay, trên các diễn đàn khá xôn xao về chuyện tại chợ Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội), xuất hiện một con tôm có hình thù kỳ quái.

Với hình thù kỳ quái, người ta đồn thổi nó là loài "tôm lai cua".

Theo lời đồn, con cua này có cái mũi như đầu châu chấu, phần đầu to đùng như mai con cua với 8 cẳng tua tủa hai bên, và hai cái càng khổng lồ thì đích thực là càng cua chứ không phải càng tôm. Chỉ duy nhất phần đuôi khá nhỏ cong cong của nó là giống với loài tôm.

Theo thông tin trên mạng, chủ nhân của con “tôm lai cua” này vô tình phát hiện ra nó trong thùng hàng tôm cá mua về từ Phú Thọ. Sau sự kiện “thủy quái Hồ Tây”, một số người hiếu kỳ lại kéo sang chợ Bưởi để xem “quái vật tôm lai cua”.




Loài tôm này có những chiếc càng khổng lồ của... cua (Ảnh sưu tầm).

Người thì bảo đây là tôm lai cua, người lại bảo cua lai tôm. Phần lớn các ý kiến cho rằng, con vật này đơn giản chỉ là quái thai, giống như lợn đẻ ra “voi” hoặc “chó” khá phổ biến. Cũng có ý kiến đoán mò rằng, các nhà khoa học Việt Nam đã lai tạo thành công tôm với… cua (?!).

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, tôi nhận ra rằng, chính tôi cũng đã đôi lần được đánh chén xả láng loài “tôm lai cua” ở Phú Thọ.

Bữa nhậu… "quái vật"

Hồi tháng 10-2008, trên đường đi công tác từ Hà Giang về Hà Nội, tôi đã ghé qua Việt Trì vì lời mời đánh chén món lạ của hai đồng nghiệp báo Phú Thọ là Đinh Vũ và Quốc Hội. Tôi vốn ham mấy thứ đặc sản Phú Thọ như lợn lửng, thịt chua, chó nướng, trâu xào, rêu đá, thậm chí đã nếm cả đất sét nướng, nên nhận lời mời ngay.

Đợt đó, Phú Thọ và một số tỉnh phía Bắc chịu những trận lũ lớn, mưa to kéo dài, khiến nhiều ao ngập lụt, hồ vỡ đập, ruộng nương nước ngập trắng trời. Chợ búa, dọc ven đường thấy cá mú bày bán la liệt.

Tôi đã từng có vài lần chén "tôm quái thai" ở Phú Thọ.

Chiều tối, hai nhà báo Đinh Vũ và Quốc Hội đội nón mê, mặc áo mưa lúp xúp về, xách theo một cái xô nhựa thả phịch xuống nền nhà bảo: “Hôm nay đãi nhà báo trung ương món… tôm quái thai!”.

Quả thực, tôi cũng khá hoảng, vì thấy lưng một xô, dễ đến 7-8kg, toàn là “tôm quái thai”. Không hiểu hai ông nhà báo này kiếm ở đâu ra lắm “tôm quái thai” đến vậy. Lúc đó, tôi cũng có ý nghĩ rằng đây là loài tôm hoặc cua bị đột biến gene, hoặc chúng là một loài mới được phát hiện ở Phú Thọ, giống như “gà 9 cựa” mà nhà báo Đinh Vũ phát hiện ra ở Vườn quốc gia Xuân Sơn (Tân Sơn, Phú Thọ). Mấy con tôm này rất hung dữ, cứ bò dọc, rồi bò ngang như cua, lại giương hai cái càng to quá thể lên trời như thách thức đối thủ.

Trong lúc nghịch ngợm, trêu ghẹo một con “tôm quái thai” to bằng nắm dao, tôi đã bị cái càng đại tướng của nó kẹp cứng một ngón tay đau điếng, rỉ máu. Mọi người dùng dao chém đứt càng, nhưng cái càng lủng lẳng kia vẫn không chịu “há miệng”. Cuối cùng, phải dùng kìm bóp vỡ tan cái càng cứng như đá kia.

Loài tôm này rất hung dữ.

Buổi tối hôm ấy, lần đầu tiên trong đời, tôi được chén “tôm quái thai” thỏa thê, với đủ các món luộc, hấp bia, nướng, ngon nhất là món “tôm quái thai” xào dừa rất cầu kỳ với vô vàn loại gia vị. Riêng canh “tôm quái thai”, chỉ đơn giản là nước luộc tôm nấu với khoai tây cùng bắp ngô bao tử, thì không thể nào chê được. Bao nhiêu vị ngọt của thịt và trứng của những con “tôm quái dị” này đều tan ra nước.

Giống tôm này cực kỳ ít thịt. Tính ra, lượng thịt của nó chỉ chiếm chừng 30% trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, thịt tôm rất ngọt, béo, vị lạ, không giống bất cứ thịt loại tôm, thủy hải sản nào mà tôi từng ăn. Cũng vì thịt ít, mà một người có thể chén liền lúc vài kg “tôm quái thai”.

Một người có thể ăn liền lúc vài kg tôm rồng.

Khác với cái vẻ cứng cáp, dũng mãnh lúc đang sống, khi bị luộc, hấp, nấu, “bộ giáp” cứng bao bọc cơ thể chúng cứ bở ra, bẻ nhẹ là vỡ, chứ không dai như tôm hoặc cứng như cua biển. Do đó, việc bóc vỏ, chén thịt cũng khá nhanh chóng, dễ dàng.

Sau khi đánh chén no say, hai ông nhà báo mới cười hô hố bảo rằng, đây là tôm hùm đất, hay còn gọi là tôm rồng, hiện đang được nuôi rất nhiều ở Phú Thọ, chứ chả phải tôm quái thai hay cua biến thái gì cả.

Tôm rồng nấu khoai và ngô bao tử rất ngon.

Đợt đó, do mưa lũ lớn nên hầu hết đầm nuôi tôm rồng ở Phú Thọ cũng ngập nước, khiến tôm rồng bò ra khắp đồng ruộng, ao hồ. Chúng bơi lon ton trên mặt sông, bò nghênh ngang lên cả đường nhựa, nên ai biết khu vực nào nuôi tôm rồng, chỉ cần mang vợt đi xúc một lúc đã kiếm được vài kg. Không bắt được thì vào chợ mua với giá rất rẻ, chỉ vài chục ngàn một kg, trong khi bình thường nó có giá vài trăm ngàn, thậm chí có tiền cũng không mua được.

Theo những tiểu thương ở chợ Việt Trì, người Trung Quốc đã ký hợp đồng thu mua với các hợp tác xã, doanh nghiệp nuôi loài tôm lạ này, nên chẳng mấy khi thừa thãi mà ra được chợ.

Muốn được ăn tôm rồng phải tìm đến tận đầm tôm và nằn nỉ chủ đầm mới mua được.

Sau vụ đánh chén thỏa thê tôm rồng đó, mỗi lần đi Phú Thọ tôi lại gạ mấy đồng nghiệp kiếm tôm rồng về nhậu. Tuy nhiên, muốn được thưởng thức món lạ này, phải vào tận đầm đìa năn nỉ chủ đầm bán cho vài kg. Hiện chưa thấy có quán nhậu nào ở Việt Trì chế biến đặc sản tôm rồng phục vụ thực khách. Tuy nhiên, việc tôm rồng vào quán nhậu ở Việt Trì có lẽ cũng không còn xa nữa.

Còn tiếp…

Kỳ tới: Loài tôm rồng hay còn gọi là tôm hùm đất, có nguồn gốc từ tận châu Mỹ xa xôi, đã có mặt Việt Nam như thế nào?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...