++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2009

Mùa ốc ở vịnh Lăng Cô


Ở vịnh Lăng Cô có cả những công dân nhí mới lên 5, 6, chưa được đến trường đã cắp chậu ra vịnh cào ốc. Dầm mình cả ngày dưới nước, môi tím tái, răng bập vào nhau lập cập, nhưng bọn trẻ không nản vì chúng muốn giúp cha mẹ mưu sinh…

Người già, phụ nữ và cả trẻ em, từ sáng sớm đến chiều tối cứ dầm mình dưới đầm Lập An (Hải Lộc, Lăng Cô, Thừa Thiên Huế) - một đầm nhỏ thuộc quần thể vịnh Lăng Cô để cào ốc, sò, nghêu… mưu sinh qua ngày.

Một ngày mưu sinh của người dân nghèo nơi đây là việc dầm mình dưới đầm Lập An từ lúc mặt trời chưa lên cho đến khi mặt trời “đi ngủ”. Người mang rổ rá, người dùng cào tự chế để cào nhưng phần lớn là dùng tay. Họ dầm mình dưới nước, đầu ngụp xuống rồi nhô lên, liên tục, để mò ốc.

Chiếc chậu được mắc thêm một sợi dây buộc chặt vào bên hông để bỏ ốc. Khi chậu đầy lại mang lên bờ để đãi sạch, trút vào bao rồi lại xuống tiếp tục ngụp lặn. Những người cào sò, ốc ở đây phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Cả ngày dầm mình trong nước bẩn, cực khổ là thế nhưng thu nhập không được bao nhiêu. Mỗi kg ốc, sò bán được 1, 2 ngàn đồng nên dù làm liền tay, cả ngày cũng chỉ kiếm được vài ba chục ngàn.

Mệ Đặng Thị Mãi (74 tuổi) ở Lộc Hải, nhà có năm người con, cho biết: “Mệ ngày mô cũng phải đi, biết mình không kiếm được nhiều nhưng ở nhà lấy chi mà ăn. Mỗi ngày mệ kiếm được bảy ngàn đến mười ngàn thôi. Cực lắm chú ơi!”.

Ở vịnh Lăng Cô có cả những công dân nhí mới lên 5, 6, chưa được đến trường đã cắp chậu, cắp cào ra vịnh. Cậu bé Phúc, học sinh lớp một, vừa được nghỉ hè đã theo mẹ đi cào nghêu, ốc. Dầm mình cả ngày dưới nước, môi tím tái, hai hàm răng bập vào nhau lập cập, Phúc nói: “Em đi cào ốc với mẹ để lấy tiền mua sách vở, quần áo chuẩn bị cho năm học mới”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...