++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Những đồ ăn, uống không nên "lưu cữu" qua đêm

- Không phải món ăn, đồ uống nào để qua đêm cũng có thể dùng tiếp cho ngày hôm sau. Với nhiều người, cách làm này là nhằm tránh lãng phí. Tuy vậy với một số loại thực phẩm, nếu dùng lại nó sẽ không tốt cho sức khỏe.

 

Trứng gà luộc

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, với trứng gà luộc để qua đêm, nếu không bảo quản trong tủ lạnh, mà để ở ngoài thì với nhiệt độ từ 10oC trở lên sẽ là điều kiện cho vi sinh vật phát triển, khi ăn vào rất có hại cho dạ dày, đường ruột. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng lại trứng gà luộc nếu lần đầu bạn đã luộc chín trứng và lần sau, trước khi ăn bạn lại luộc lại một lần nữa. Lưu ý, với những quả trứng luộc “lòng đào” thì tốt nhất là không nên ăn.

Cá và hải sản

Cá rán và hải sản để qua đêm làm cho chất protein biến đổi, từ đó hại cho chức năng gan, thận.

Gỏi cá, gỏi bò, gỏi tôm hiện là những món ăn khá được ưa chuộng, song với những món gỏi này thì tốt nhất là bạn nên ăn hết trong ngày, bởi khi làm gỏi bạn cho rất nhiều gia vị như giấm, ớt... nếu để qua ngày hôm sau - kể cả khi bạn cất trong tủ lạnh, món ăn cũng dễ sinh nấm mốc, gây ngộ độc.

Chả

Chả mua về nên ăn trong ngày, không nên để qua đêm. Nhìn từ góc độ an toàn thực phẩm, chả để qua đêm rất không vệ sinh. Chuyên gian thực phẩm khuyến cáo, tủ lạnh không phải là an toàn vì có nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc ưa lạnh....

Rau đã nấu

Do hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite – chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại đi chăng nữa cũng không thể khử được. Vì vậy không nên ăn rau đã để qua đêm.

Canh

Cách tốt nhất để bảo quản canh qua đêm đó là không nên cho gia vị như muối, mì chính… vào canh khi nấu, sau khi nấu xong, bạn hãy dùng một thìa sạch múc riêng ra một bát để ăn trong ngày, còn lại bạn hãy cho vào nồi đất hay nồi thủy tinh rồi để vào tủ lạnh. Bởi vì canh thừa để vào trong nồi nhôm, nồi inox trong thời gian dài sẽ có những phản ứng hóa học, vì vậy tốt nhất bạn hãy dùng những dụng cụ bằng thuỷ tinh hoặc đồ gốm sứ để bảo quản canh.

Những đồ kho nhừ

Những đồ kho nhừ nên ăn ngay trong ngày, tránh để qua đêm, đặc biệt là vào mùa xuân và hè thì bạn lại càng không nên ăn, không an toàn cho sức khỏe của bạn chút nào.

Nấm tuyết

Bất luận là nấm tuyết được nuôi trồng hay tự mọc đều hàm chứa khá nhiều dạng nitrat, nấu xong nếu để thời gian quá dài, dưới sự tác dụng phân giải của vi khuẩn, nitrat sẽ trở về hoàn nguyên thành nitrit.

Nước sôi để nguội

Nước đun sôi từ 3-5 phút thì hàm lượng chất nitrite và clorua trong nước thấp nhất, an toàn cho cơ thể chúng ta.

Nhưng đối với nước đun sôi đã để qua đêm thì bạn hãy nên uống ít: Nitrite vào trong cơ thể rất dễ tạo thành chất nitrosamine – chất gây ung thư. Đối với nước đun sôi quá lâu hoặc để quá 24 tiếng thì hàm lượng nitrite trong nước càng cao. Nước đun sôi để sau 24 tiếng thì hàm lượng nitrite gấp 1.3 lần so với nước vừa đun sôi xong. Chúng ta thường có thói quen thích uống nước đun sôi để nguội, nhưng bạn hãy nhớ tốt nhất đun nước sôi trong khoảng từ 3-5 phút và uống luôn trong ngày, hôm sau lại đun nước mới để uống.

Nước trà

Cùng với các món ăn trên thì cũng xin lưu ý thêm một loại nước uống không nên dùng qua đêm, đó là Trà xanh. Trà xanh có tác dụng chống ôxy hóa, kéo dài tuổi thọ và làm cho làn da nhuận sắc hơn. Tuy nhiên với nước chè xanh khi để qua đêm sẽ bị xỉn màu, thành phần vitamin B, C trong nước chè sẽ bị phân hủy, đồng thời còn sản sinh nhiều vi khuẩn, nấm độc hại rất nguy hại cho sức khoẻ. Do vậy đây cũng là thứ đồ uống chỉ nên dùng trong ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...