++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Cẩm nang dùng bữa tại các nhà hàng sang trọng

Đã bao giờ bạn để ý tới chuyện sẽ để khăn ăn ở đâu khi đứng dậy, gọi chai vang thế nào cho đúng, hay ai là người thanh toán bữa ăn?

Lí do cơ bản nhất để các qui tắc về ăn uống tại nhà hàng ra đời là nhằm giúp thực khách cư xử lịch sự hơn trong không gian ẩm thực nhà hàng. Thông thường, vẫn có các qui tắc khá thông dụng như: Không nói khi miệng còn đầy thức ăn, không kể chuyện cười thô tục trong khi dùng bữa, và luôn lấy tay che miệng khi ho.Một số nhà hàng khác còn cầu kì hơn trong chuyện này. Bạn có từng để ý tới chuyện ai nên là người thanh toán sau bữa tối liên quan tới công chuyện kinh doanh? Để khăn ăn ở đâu khi đứng dậy? Và làm thế nào để gọi một chai vang đúng cách nhất?Chuyên gia Patricia Napier-Fitzpatrick, hiện tham vấn và giảng dạy tại trường The Etiquette School of New York - chuyên mở các khóa học về cách hoàn thiện con người và chuẩn mực ứng xử xã hội, cuộc sống, đặc biệt là về các quy tắc ăn uống, cộng tác công việc.Bà Napier-Fitzpatrick từng xuất bản cuốn sách về quy tắc bàn ăn có tên "The Art of the Meal: Simple Etiquette for Simple Everyone".Dưới đây là 13 qui tắc trên bàn ăn tại các nhà hàng hạng sang:

Luôn mặc đẹp

hgfh

Bà Napier-Fitzpatrick cho biết "Tôi vẫn tin rằng đàn ông nên mặc áo khoác tới bữa tối. Nếu người đó ăn tối với khách hàng - đặc biệt là những khách hàng ngoại quốc có phong cách chỉn chu - họ nên mặc áo khoác với cà-vạt"."Riêng phụ nữ thì mặc đầm hoặc vét đều được, nên đi giày thay vì đi xăng-đan".

Không đặt điện thoại, chìa khóa hay ví lên bàn

gk

Để những vật dụng cá nhân như thế lên bàn không những khiến người đối diện phân tán tập trung mà còn khiến phục vụ bàn "thêm việc".

Để đối tác gọi đồ trước

i

Nếu bạn mời một người khác đi ăn cùng mình, bạn nên đề nghị họ gọi đồ trước, nhất là khi đó là đối tác nữ. Trong trường hợp khi bồi bàn xuất hiện, đề nghị bạn và đối tác gọi món, người mời có thể mở lời bằng câu "Tốt nhất là để bạn của tôi gọi đồ trước nhé?!".

Thanh toán trước, nếu bạn là người mời đối tác đi ăn

i

Ai mời đối tác đi ăn, người đó nên là người thanh toán. Ngoài ra, người mời nên thanh toán chi phí bữa ăn trước khi ngồi xuống dùng bữa. Bà Napier-Fitzpatrick nhấn mạnh "Với phụ nữ, nếu đi ăn ở một quốc gia mà nam giới đóng vai trò lãnh đạo nhiều hơn nữ giới, bạn nên thực hiện triệt để quy tắc này".

Đừng nói với một người sành rượu về số tiền bạn sẽ chi cho rượu

ơ

Theo bà Napier-Fitzpatrick, bạn nên nói với phục vụ bàn những món bạn thích, đề nghị họ gợi ý về những loại rượu bạn có thể chọn trong khả năng tài chính của mình. Có thể bồi bàn không sành rượu, nhưng chắc chắn anh ta "sành" về giá rượu hơn bất kì thực khách nào của nhà hàng. "Tôi nói với người khác rằng đừng tỏ vẻ ta đây là người sành rượu. Làm vậy có khiến bạn trông có chút gì lố bịch?! Với rượu, tất cả những gì cần làm là khi rượu đến, nhấp môi, và thưởng thức vị rượu trong miệng".

Không trả lại chai rượu đã khui

o

Quy tắc ở đây là, người uống nên giữ chai rượu cho dù có không thích vị của nó đi chăng nữa, bởi vì phục vụ bàn đã khui chai rượu vì bạn yêu cầu như thế. Trong trường hợp chai rượu quá tệ so với vị giác của bạn, bạn có thể lịch sự nói với bồi bàn lí do ngưng dùng rượu của mình.

Không chụp ảnh đồ ăn trên bàn nếu bạn dùng bữa với khách 

p

Napier-Fitzpatrick bật cười khi nói "Mọi người bây giờ lại đang bắt đầu trào lưu này. Tôi thấy chuyện chụp ảnh sẽ là bình thường nếu nó không làm phiền khách tiệc hoặc bạn "kín đáo" chụp ảnh"."Nhưng trong trường hợp bạn đang dùng bữa tối với đối tác của mình, tôi khuyên bạn không nên làm thế. Nhưng ngược lại, nếu đối tác của bạn đề nghị chụp ảnh, bạn cứ để người ta tự nhiên". 

Học cách để khăn ăn đúng chỗ

l

"Nếu bạn được một đối tác mời đi ăn, bạn nên đợi người đó đặt khăn ăn của anh ta/cô ta lên đùi họ, rồi mới bắt đầu ăn, Napier-Fitzpatrick nói. "Và nếu bạn đứng dậy, khăn ăn nên nằm ở chỗ ngồi của chính bạn"."Nếu đã ăn xong, bạn nên đặt khăn ăn lên phía bên tay trái đĩa ăn của bạn. Nên nhớ không cần gấp khăn nhưng nên để khăn gọn gàng. Trường hợp này cũng nên đợi người chủ tiệc làm trước, rồi mới làm theo".

Không với tay ngang qua bàn để mời người khác thử món ăn của mình

k

"Nếu đi ăn với một người chỉ quen mà không thân, hoặc đi ăn với đối tác kinh doanh, bạn rất nên tránh việc với tay qua bàn để mời đối tác thử một chút đồ ăn trong đĩa của mình", chuyên gia này nói. "Nếu đi ăn với người quen, thân, bạn nên cho một phần đồ ăn đó ra đĩa khác và đưa cho họ nếm thử".

Không hét lên để gọi bồi bàn trong nhà hàng

h

Nên nháy mắt ra hiệu với bồi bàn thay vì lớn giọng gọi họ từ xa. Nếu điều này không hiệu quả, bạn có thể giơ tay phải với ngón trỏ giơ thẳng để thu hút chú ý từ bồi.

Không trả lại đồ ăn dù món đó nấu không đúng cách

j

Bạn nên tiếp tục ngồi trong bữa ăn cùng mọi người trong khi họ bắt đầu ăn, cho dù bạn không ưng ý với đồ ăn được dọn ra trên bàn tiệc (thịt quá tái, đồ ăn bị nấu kĩ,...). "Nếu tôi là chủ tiệc, tôi vẫn sẽ ngồi ăn cho dù đồ ăn không được nấu đúng như ý tôi muốn. Điều này tránh cho những người khác không phải đợi tôi đổi món mới hoặc cảm thấy khó chịu", Napier-Fitzpatrick nói.

Gọi số đồ ăn tương đương với số món ăn của đối tác

o

Giả sử đối tác của bạn gọi 3 món mặn, bạn cũng nên yêu cầu bồi bàn 3 món mặn khác. Điều này giúp bạn và đối tác dễ có thiện cảm với nhau. Chú ý ăn từ tốn - sau vài lần nhai có thể dừng lại để "ăn chậm". Bạn nên chú ý qui tắc này nếu bạn là chủ tiệc và không khiến người khác phải ăn nhanh vì thấy bạn "cũng" ăn nhanh.

Không để dao dĩa qua một bên đĩa khi đã ăn xong

;

Napier-Fitzpatrick bật mí rằng đây là "mã dịch vụ ngầm" cho đội ngũ bồi bàn. Chính cách bạn xếp dao dĩa trên đĩa sẽ giúp bồi bàn biết rằng bạn đã ăn xong rồi hay mới chỉ dừng thôi. Khi đã xong bữa ăn, bạn nên tuân thủ đúng qui tắc 10:20. Quy tắc này như sau: Hình dung đĩa ăn là một mặt đồng hồ. Đặt dao và dĩa trong vị trí 10h20 với các phần đầu nhọn tương ứng điểm 10h và các phần tay cầm tương đương điểm 20 phút. Lưỡi dao nên hướng về phía người dùng. Đầu dĩa phải hướng lên trên, phần tay cầm của dao song song với tay cầm của dĩa.
f
fg
Quy tắc 10:20 kiểu Mỹ (ảnh trên) và quy tắc 10:20 kiểu thông dụng (ảnh dưới - phần lớn thực khách ngoài biên giới nước Mỹ thường tuân theo qui tắc này).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...