++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Văn hóa ẩm thực Hội An dưới con mắt người nước ngoài

 
Dường như qua cách cảm nhận và qua ống kính của người nước ngoài, các món ăn của chúng ta như đẹp hơn, hấp dẫn hơn, thú vị hơn… Và chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tự hào về đất nước mình hơn rất nhiều đấy!
 

Chúng ta sẽ gặp gỡ một anh chàng có dòng máu châu Á chính gốc Malay-Trung Quốc nhưng lại mang quốc tịch Australia tên là Billy Law nhé! Đây không phải là lần đầu Billy đến Việt Nam, anh ấy đã có hành trình đi qua Sài Gòn, Huế rồi và giờ là Hội An bởi anh đã được xem và nghe rất nhiều về khu phố cổ nhỏ xinh này qua Internet.

Buổi sáng…

Bắt đầu cuộc hành trình của mình bằng việc ra chợ để mua một số thứ cần thiết. Đi qua các rất nhiều các gian hàng bán đặc sản địa phương và rồi Billy đã bị thu hút bởi gánh hàng bán hột vịt lộn vì đây là “Balut” ( một trong những món ăn kinh dị nhất thế giới) nên anh í đã quyết định thử món này. Các bạn xem Billy miêu tả món ăn này thế nào nè: “Trông nó chỉ giống như là một quả trứng luộc chín nhưng khác ở chỗ, bên trong trứng là một phôi thai gần như đã phát triển rồi. Người ta đập bỏ vỏ rồi cho hột vịt vào một chiếc bát nhỏ với gia vị, hạt tiêu và gừng thái lát. Các bạn nghĩ tôi sẽ thích nó ngay lập tức ư? Một cái phôi 19 ngày tuổi đã bắt đầu có các mạch máu nuôi dưỡng lòng đỏ và tôi cảm thấy e sợ nhất chính là một số sọc đen ở mỗi bên mà tôi tin chắc đó chính là những chiếc lông bắt đầu được hình thành. Ý nghĩ rằng mình sẽ ăn lông làm tôi lo lắng.”

Và anh chàng đã phải “nhắm tịt cả mắt” để thử một lần biết hương vị của món ăn kỳ lạ này. “Mùi vị của Hột vịt lộn cũng không tệ cho lắm, cũng giống như bạn ăn cùng một lúc cả bộ lòng gà với lòng đỏ trứng vậy và nó còn có mùi vị như pate gan nữa. Nhưng đống xương mềm và một ít lông của nó vẫn làm tôi chẳng thích tẹo nào. Chưa kể đến phần lòng đỏ hơi bị khô và có vị khá nồng nữa (chắc anh ta ăn phải quả trứng già rùi)” Khi đã ăn được một nửa thì người bán hàng đưa cho Billy một ít “rau mùi Việt” (có thể là rau răm), nhờ vậy mà anh chàng đã dễ dàng ăn hết phần hột vịt lộn của mình, Billy có vẻ như rất thích “rau mùi của Việt Nam” và đôi chút ngỡ ngàng về giá của hột vịt lộn (5K = AUD$ 0.30), hình như nó quá rẻ thì phải?!

Món ăn thứ hai mà Billy quyết định thử tại Hội An là món “Banh Mi” (bánh mỳ). Lý do để Billy chọn món bánh mỳ đơn giản là vì anh chàng nhìn thấy nhân bánh mỳ được kẹp với những lát chả lụa mà anh chàng rất khoái. Billy đã miêu tả rằng: “Bất cứ ai đi qua cũng không thể chống lại được cái mùi hương hấp dẫn của ổ bánh mì tươi và các thứ được kẹp trong đó”.

Sau hơn 10 phút chờ đợi đầy sốt ruột, nhìn người qua lại chỉ cho chọn cái này, chọn cái kia cho chiếc bánh mỳ của mình, cuối cùng ngay khi người bán hàng hỏi muốn ăn cái gì, Billy đã vội vàng “tôi muốn tất cả” (Yes, we want E-V-E-R-Y-T-H-I-N-G! Thank you!). Cầm trong tay chiếc bánh mì vẫn còn ấm, được kẹp bên trong là “thịt băm” (có thể ý là pate?), chả lụa, thịt quay thái lát, ớt tươi, rau gia vị và một ít tương ớt… Billy không thể đợi lâu hơn được nữa “từng chút, từng chút nước sốt thịt cứ rỉ xuống tay tôi theo mỗi miếng bánh mì mà tôi đang ngất ngây thưởng thức. Đây là chiếc bánh mì ngon nhất mà tôi đã được ăn ở Việt Nam” và Bill còn miêu tả thêm về những lát thịt heo quay như thế này này: “thịt hơi dính có hương thơm và vị ngọt của caramel, vị béo mềm như tan ra trong miệng khi tôi thưởng thức nó” Quả thật là rất ngon nhỉ? Nghe mà thèm quá à…

 

Buổi chiều…

Sau khi về khách sạn nghỉ ngơi, Billy tiếp tục hành trình khám phá ẩm thực đường phố của mình dưới sự hướng dẫn của một người bạn. Anh chàng được thưởng thức nem chua “ đó là một loại thịt lợn được cuộn chặt lại và để lên men, có thể ăn trực tiếp hoặc nướng lên kiểu BBQ vậy. Mỗi vùng ở Việt Nam đều có phiên bản nem chua riêng với những tên riêng nhưng tất cả đều được bắt nguồn từ Nem Đông Ba – một loại nem có lẫn thịt thái miếng được gói trong lá chuối và để lên men khoảng 5 ngày. Nem chua thường có vị mặn, ngọt, mùi tỏi với kết cấu đàn hồi cùng với một ít da heo để tạo cảm giác thú vị hơn khi ăn” Người bạn đi cùng còn cho Billy biết được sự khác nhau giữa nem chua và Tré ở Huế nữa, chúng mình cùng nghe nhé: những chiếc Tré Huế có màu hồng hồng đậm hơn, nhìn chúng cũng giống giống với nem chua nhưng chỉ khác là được làm từ thịt tôm và tương đối cay.

Món ăn dân dã cuối cùng của Billy tại đất Hội An chính là gỏi đu đủ, chẳng hiểu sao anh ta lại rất thích cái tên “Gỏi đu đủ” này. “Gỏi đu đủ là một loại salat bằng đu đủ của Việt Nam thường gồm có đu đủ thái sợi này, tôm, bì lợn, các loại mùi và tất cả được trộn cùng với nước chấm, và cuối cùng là lạc rang, vừng và một chút ớt cho những người thích cay”. Thấy hai cô gái bên cạnh ăn bánh tráng nướng cùng với cả gỏi, Billy cũng muốn thử như vậy, anh chàng cũng không phải hối hận chút nào khi quyết định thưởng thức món ăn này. Nó khá là ngon!

Buổi tối…

Khi những con phố cổ bắt đầu lên đèn, Billy cùng bạn của mình muốn ghé vào một nhà hàng để dùng bữa nhưng thật khó lựa chọn bởi ở đây “nhà hàng nào cũng y như trong một bộ phim điện ảnh vậy”  và họ đã quyết định chọn “Before N Now” – một nhà hàng thú vị với một quầy bar ở tầng dưới.
 
Thực đơn ở đây không có gì đặc biệt, gồm những món ăn nửa Tây nửa địa phương thế nên Billy đã phải nhờ đến sự tư vấn của người phục vụ và cuối cùng anh đã chọn những con tôm lớn được chế biến theo công thức đặc biệt của nhà hàng cùng với mì ống ba màu tương ứng với các vị rau chân vịt, cà chua, vị nguyên bản và một ít bánh mì bơ tỏi miễn phí.

Billy có vẻ như rất ưng ý với bữa ăn này, tổng chi phí mà họ phải bỏ ra cho hai người (bao gồm cả đồ uống) là 597K (= AUD$ 37.00) tương đương với một bữa ăn tầm trung ở Australia đấy các bạn ạ.

Để kết thúc một ngày của mình, Billy đã thả bộ trên phố cổ, ngắm nhìn ánh đèn đêm bên bờ sông Hoài thơ mộng… “tôi như bị thôi miên bởi những dãy đèn lồng được thắp sáng, nó mờ ảo và tuyệt đẹp y như trong phim “Raise the Red Lantern” (phim Đèn lồng đỏ do Củng Lợi đóng) vậy và bạn sẽ hoàn toàn không hề cảm thấy nhàm chán khi ngắm nhìn chúng. Tôi thực sự thích Hội An bởi vẻ đẹp hoang sơ ở nơi đây”

Hình ảnh một gia đình quây quần trong ánh đèn đã làm Billy rất xúc động... "Đó là hình ảnh đẹp nhất ở Việt Nam!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...