++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

10 đặc sản thiên nhiên Việt Nam nổi tiếng

Qua hành trình tìm kiếm và quảng bá đặc sản Việt Nam, ngày 16/8, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã công bố “top” 10 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam.

Các đặc sản thiên nhiên trong “top” 10 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam là: quế Trà Bồng (Quảng Ngãi), sâm Ngọc Linh (Kon Tum), trà Bảo Lộc (Lâm Đồng), hoa và rau (Đà Lạt), cây Hoàng Liên Sa Pa (Lào Cai), hạt dẻ Trùng Khánh (Cao Bằng), chè Tân Cương (Thái Nguyên), cây hồi (Lạng Sơn), măng trúc Yên Tử (Quảng Ninh).

Trong các đặc sản trên, Sâm Ngọc Linh (Kon Tum) là loại sâm được phát hiện dưới tán rừng già Ngọc Linh, ở nơi ẩm ướt có nhiệt độ khoảng 20 – 25 độ C, độ cao từ 1500 – 2100 m.

Nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước đã chứng minh sâm Ngọc Linh là loại dược liệu quý, có tác dụng đặc biệt mà sâm Triều Tiên cũng không có được. Một số công dụng của sâm Ngọc Linh như: chống trầm cảm, kích thích hệ miễn dịch, chống lão hóa, phòng chống ung thư, bảo vệ tế bào gan, tăng thị lực, tăng sức đề kháng, nâng cao huyết áp ở người bị huyết áp thấp…

Sâm Ngọc Linh là một trong số ít những loại sâm quý của thế giới

Tân Cương là cái nôi của đất chè Thái Nguyên và chè Tân Cương được đánh giá là ngon nhất trong các loại chè ở Thái Nguyên. Búp chè đều, nhỏ, hình móc câu, chè ngon bởi hương vị tự nhiên, màu nước xanh vàng, vị chát dịu, ngọt hậu lắng sâu trong vị giác người thưởng thức.

Hiện, Tân Cương có khoảng 400 ha chè đặc sản. Chè Tân Cương không chỉ được trong nước ưa chuộng mà còn được xuất khẩu sang Mỹ, Nhật, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ,…

Chè Tân Cương - một đặc sản từ thiên nhiên Việt Nam

Măng trúc Yên Tử (Quảng Ninh) cũng được xếp vào “top” 10 đặc sản Việt Nam, măng thon nhỏ nhưng rất chắc. Khi lấy măng về người ta có thể thái lát nhỏ hoặc cắt khúc để chế biến các món ăn. Đặc biệt, khi nấu chín loại măng này hầu như không còn mùi hăng của măng tươi, không có vị đắng như nhiều loại măng khác.

Đặc biệt, măng có thể để nguyên cả bẹ, nhúng vào nước sôi rồi nướng than, đến khi bóc bẹ mùi thơm của măng tỏa ra, món này chấm với muối vừng ăn rất ngon.

Măng trúc Yên Tử (Quảng Ninh)

Bên cạnh việc công bố những đặc sản thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam, Tổ chức kỷ lục Việt Nam cho biết, tháng 11 tới Trung tâm sách kỷ lục Việt nam sẽ phát hành bộ Niên giám “top” đặc sản Việt Nam 2012 được in song ngữ Việt – Anh, giới thiệu 195 đặc sản của Việt Nam.

Các đặc sản được giới thiệu bao gồm: 50 món ăn đặc sản, 50 loại trái cây nổi tiếng, các loại mắm, nước chấm, rượu… Niên giám sẽ in khoảng 10.000 bản và phát hành rộng rãi đến hệ thống các nhà sách trong nước, các cơ quan, đoàn thể và thông qua Tổ chức kỷ lục châu Á, niêm giám này sẽ có mặt ở 57 quốc gia trong khu vực Châu Á.

Ngoài ra, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam cũng phát hành bộ “Bản đồ đặc sản Việt Nam 2012” hướng dẫn du khách tìm đến những địa điểm có đặc sản Việt Nam.

Các đặc sản được đưa vào niên giám đã được chọn lựa thông qua sự đánh giá của các chuyên gia hàng đầu của Việt nam về ẩm thực, đặc sản. Qua hành trình tìm kiếm và quảng bá đặc sản Việt Nam, Tổ chức kỷ lục Việt Nam mong muốn góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh của các địa phương, của đất nước qua những đặc sản nổi tiếng ở các vùng miền.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...