++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Đà Nẵng sẽ thiếu 10.000 lao động ngành du lịch


Nguồn nhân lực du lịch ở Đà Nẵng đang lâm vào khủng hoảng và với tốc độ phát triển hạ tầng như hiện nay, 4 năm nữa thành phố sẽ thiếu 10.000 lao động ngành du lịch.

 

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh cho biết, 4 năm tới thành phố sẽ có thêm 8.000 phòng nghỉ, trong khi hiện Đà Nẵng chỉ có 6.000 lao động, số được đào tạo tại các trường ĐH Đông Á, Duy Tân, Đà Nẵng... mỗi năm chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu. Vì thế tới năm 2015, Đà Nẵng sẽ thiếu 10.000 lao động du lịch.

 

Năm 2011 Đà Nẵng đón hơn 2,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu khoảng 1.800 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước. Ông Vinh nhận định, lượng khách nước ngoài đến Đà Nẵng thời gian tới sẽ tăng nhanh, nhất là sau khi sân bay quốc tế Đà Nẵng hoàn thành cùng với việc mở nhiều tuyến bay quốc tế.

 

Việc thiếu nhân lực ngành du lịch ở thành phố Đà Nẵng đang được các chuyên gia du lịch cảnh báo. Ảnh: Nguyễn Đông.

 

Tuy nhiên, những người làm du lịch ở Đà Nẵng lo ngại nguồn nhân lực của thành phố đang trong tình trạng vừa thiếu, vừa yếu. Hầu hết sinh viên du lịch ra trường đều phải đào tạo lại tại các doanh nghiệp ít nhất nửa năm. Lượng hướng dẫn viên biết được các thứ tiếng như Hàn Quốc, Tây Ban Nha… rất thiếu, số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này đã làm cho thành phố Đà Nẵng và ngành du lịch miền Trung mất đi lượng khách khá lớn.

 

“Sinh viên ngành du lịch yếu nhất vẫn là ngoại ngữ. Các em có xu hướng đổ xô vào ngành lễ tân, nhưng thực tế nhu cầu lễ tân trong khách sạn chỉ chiếm 20%, các ngành khác thiếu trầm trọng như nhân viên buồng phòng, phục vụ bàn không có người theo học”, ông Vinh phân tích.

 

Để giải bài toán nhân lực, ông Vinh và nhiều người làm du lịch ở Đà Nẵng đưa ra giải pháp trước mắt nên mở các trung tâm đào tạo ngắn hạn tại doanh nghiệp. Về lâu dài, mỗi trường du lịch cần tập trung đào tạo chuyên sâu một lĩnh vực du lịch.

 

“Đặc biệt, các trường phải liên kết với doanh nghiệp, biết doanh nghiệp đang thiếu bộ phận nào để đào tạo, khỏi mất công đào tạo lại. Thêm vào đó là việc liên kết giữa các trung tâm đào tạo, ngân hàng có cơ chế cho sinh viên vay vốn để theo học ngành du lịch và sẽ trả lại khi làm việc tại doanh nghiệp”, ông Vinh kiến nghị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...