++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Mong các bạn góp ý để Blog ngày càng phát triển !Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Hai, 7 tháng 11, 2011

Phát triển loại hình du lịch công vụ (MICE) ở Ðà Nẵng

 


Đón khách đến tìm hiểu thị trường du lịch MICE.  
 
Du lịch công vụ (MICE) bao gồm các hoạt động hội họp-khen thưởng, hội nghị, hội thảo, triển lãm, đang dần trở thành loại hình có tốc độ phát triển nhanh cho ngành du lịch ở nhiều địa phương trong cả nước. Thành phố Ðà Nẵng với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, tài nguyên du lịch, đã và đang là điểm đến hấp dẫn, là một trong những trung tâm du lịch MICE trong nước và quốc tế.

 

Thành phố Ðà Nẵng có vị trí địa lý hết sức thuận lợi đối với trong nước và khu vực, từ Ðà Nẵng đến các trung tâm kinh doanh - thương mại của vùng Ðông - Nam Á - Thái Bình Dương đều nằm trong phạm vi bán kính 2.000 km. Với trong nước, Ðà Nẵng ở điểm giữa của trục giao thông bắc - nam cả về đường bộ, đường sắt, đường biển và hàng không, điểm giữa của ba di sản văn hóa thế giới là cố đô Huế, Hội An và Mỹ Sơn, cũng rất gần với hàng loạt các khu kinh tế, khu công nghiệp lớn của miền trung-Tây Nguyên như Lao Bảo (Quảng Trị), Chân Mây- Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), Ðiện Nam - Ðiện Ngọc, Chu Lai (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi), Nhơn Hội (Bình Ðịnh), Bờ Y (Kon Tum)... Ðà Nẵng cũng là cửa ngõ ra biển của cả vùng Tây Nguyên, các nước phía tây như Lào, Cam-pu-chia, Thái-lan và Mi-an-ma... kết nối đến các nước vùng Ðông - Bắc Á. Ðà Nẵng cũng là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, bao gồm cả biển đảo, rừng núi, sông suối, danh thắng tự nhiên, di tích lịch sử văn hóa. Gần 15 năm qua, Ðà Nẵng phát triển rất nhanh, xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ, hiện đại, với các cảng biển, sân bay quốc tế lớn, là cửa ngõ thứ ba của cả nước đồng thời là điểm cuối ra Biển Ðông của tuyến hành lang kinh tế Ðông - Tây. Cùng với sự phát triển đô thị, dịch vụ tài chính, ngân hàng, giao thông vận tải, thông tin liên lạc... hàng loạt khu du lịch - khách sạn đẳng cấp quốc tế ra đời với đầy đủ tiện nghi và dịch vụ kèm theo. Như khách sạn Furama, LifeStyle Resort, Sandy Beach, gần đây là các tổ hợp khu nghỉ dưỡng, khách sạn và biệt thự cao cấp như Silver Shore, Vinpearl Da Nang, Vinacapital, Fusion Maia, Sontra Resort&Spa, Bãi Bắc, Tiên Sa, Ariyana... vừa đi vào hoạt động với đầy đủ các dịch vụ cho hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện... đạt tiêu chuẩn quốc tế, các dịch vụ vui chơi, giải trí, spa... ngày càng đáp ứng được nhu cầu khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch công vụ (MICE). Một thực tế là trong nhiều năm qua, bình quân hằng năm, thành phố Ðà Nẵng đón tiếp và làm việc với khoảng 100 đoàn khách nước ngoài, trong đó nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Chính phủ các nước và chính quyền địa phương các nước. Mỗi năm Ðà Nẵng cũng cử hơn 300 đoàn ra nước ngoài mở rộng hợp tác quốc tế, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Ðặc biệt, đã có nhiều hoạt động đối ngoại lớn diễn ra tại Ðà Nẵng, như Hội nghị Liên minh Nghị viện các nước Ðông - Nam Á (AIPO-2002), các Hội nghị Bộ trưởng trong khuôn khổ Năm APEC Việt Nam (2006), Tuần lễ hành lang kinh tế Ðông - Tây (2007), các Hội nghị ASEAN tại Ðà Nẵng (2009 - 2010), Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế hằng năm... đã góp phần đưa Ðà Nẵng lên vị thế mới, là điểm đến hấp dẫn cho các sự kiện mang tầm quốc tế và khu vực.

Từ nhiều năm qua, Ðà Nẵng xác định đầu tư phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, chỉ từ khi có hàng loạt khu du lịch, nghỉ dưỡng, kèm theo các dịch vụ hội nghị hội thảo, tổ chức sự kiện ra đời, du lịch Ðà Nẵng mới có bước phát triển nhanh chóng. Bà Lê Hoàng Thiên Lương, Giám đốc Công ty Pink Lotus Travel TP Hồ Chí Minh cho rằng: "Ðà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE, vì ở đây đã hội tụ đầy đủ các yếu tố về môi trường, dịch vụ, cơ sở hạ tầng, phòng hội nghị... tất cả những yếu tố đó đã tạo nên điều rất đặc biệt về du lịch".

Trước đây Ðà Nẵng không phải là địa phương nổi trội về du lịch, nhưng khi nhận thấy những lợi thế của loại hình du lịch mới này, Ðà Nẵng mới tập trung kêu gọi đầu tư, quảng bá, giới thiệu để thu hút khách đến. Khách của thị trường du lịch MICE thông thường là các công chức, quan chức cao cấp, các nhân vật nổi tiếng, vì thế khả năng chi tiêu của khách MICE thường cao hơn nhiều so khách đi tham quan, nghỉ dưỡng. Ðồng thời, phát triển loại hình du lịch mới này sẽ khắc phục được tính thời vụ, tập trung theo mùa trong du lịch.

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch MICE ở Ðà Nẵng cho đến nay vẫn mang tính tự phát, dựa vào sự năng động của doanh nghiệp du lịch là chủ yếu.  Cho đến nay, Ðà Nẵng chưa hình thành được cơ quan đầu mối để khai thác phát triển du lịch MICE một cách bền vững, bài bản. Ðó phải là cơ quan đầu mối để cung cấp thông tin về cơ sở vật chất, điều kiện đi lại, cung cấp các dịch vụ công ích thiết yếu; là đầu mối trong liên kết với các công ty tổ chức sự kiện, các thành phố trung tâm và các địa phương lân cận. Về phía chính quyền thành phố cũng cần chủ động và thường xuyên tạo ra các sự kiện, tương tự như Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế hằng năm mà Ðà Nẵng đang tổ chức rất thành công. Ðà Nẵng cũng cần xây dựng các sản phẩm riêng biệt cho từng thị phần du lịch. Trước mắt, nên tập trung vào quảng bá vào tổ chức các hội nghị vừa và nhỏ, nên ưu tiên thị trường châu Á - Thái Bình Dương vì phù hợp chiến lược ngắn hạn và ngân sách eo hẹp. Về cơ sở hạ tầng, Ðà Nẵng cần phối hợp một vài tập đoàn lớn để  xây dựng một số Trung tâm hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, quy mô vài nghìn đến hàng chục nghìn người. Ðối với cơ sở lưu trú, không nên quá chú trọng các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, mà cần thêm nhiều khách sạn hạng trung từ 3 đến 4 sao, có như vậy mới đáp ứng nhu cầu của nhiều loại hình khách với kinh phí khác nhau, nhiều kiểu hội nghị, hội thảo... Một hạn chế nữa, Ðà Nẵng vẫn thiếu những chuyến bay trực tiếp đến các thị trường MICE quan trọng như Thái-lan, Xin-ga-po, Hồng Công, Ðài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... Vì thế, để loại hình MICE phát triển rất cần có nhiều chuyến bay thẳng trực tiếp đến Ðà Nẵng để tiết kiệm thời gian, bảo đảm sức khỏe cho khách MICE. Phó Giám đốc Văn phòng Vietnam Airlines miền trung Hồ Quang Tuấn cho biết: "Vietnam Airlines đã có kế hoạch phối hợp quảng bá điểm đến Ðà Nẵng cho khách MICE tại các thị trường tiềm năng trong và ngoài nước trong thời gian đến. Ðồng thời, có kế hoạch xây dựng bảng giá riêng cho khách MICE; phối hợp các hãng lữ hành xây dựng các gói sản phẩm MICE như sản phẩm cho khách tham dự hội chợ; sản phẩm cho khách tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao; sản phẩm cho các hội họp, khen thưởng, hội nghị... tại Ðà Nẵng để thu hút khách MICE". Vì thế, để du lịch MICE thật sự phát triển, Ðà Nẵng sớm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với các trang thiết bị đồng bộ, đặc biệt là các trung tâm hội nghị lớn, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng... Ngoài ra, các sở, ban, ngành và các đơn vị lữ hành, lưu trú cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, lên kế hoạch để việc xúc tiến, liên kết các hoạt động MICE để loại hình này có thể triển khai đồng bộ và kịp thời. Giám đốc Trung tâm xúc tiến Du lịch Ðà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết: "Tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch MICE của Ðà Nẵng thì đã rõ, nhưng cần nhất là chính quyền thành phố chú trọng từ khâu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, từ nghiên cứu đến quản lý, kinh doanh, phục vụ. Vì khách MICE đều là người có trình độ, đòi hỏi đội ngũ phục vụ cũng phải có trình độ tương ứng, cả về học vấn, văn hóa, giao tiếp, ngôn ngữ, hiểu biết xã hội, nên cần đưa loại hình du lịch MICE vào chương trình đào tạo chính thức của chuyên ngành du lịch.

Ðể khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh về lĩnh vực du lịch MICE, Ðà Nẵng cần có chính sách khuyến khích và hỗ trợ xây dựng các mô hình liên kết, nhất là giữa các nhà kinh doanh phục vụ du lịch MICE như vận tải, lưu trú, lữ hành... Hơn nữa, Ðà Nẵng cần liên kết với các Trung tâm MICE nổi tiếng để học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu về đất nước Việt Nam, về Ðà Nẵng, liên kết giữa các địa phương lân cận như Huế, Quảng Nam... để cùng phát triển loại hình MICE, tránh giẫm chân nhau. Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ cũng cần liên kết, trao đổi thông tin kịp thời, cùng phối hợp để khai thác thị trường MICE và cùng nhau phát triển loại hình này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...