++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Kinh nghiệm chọn mua trái cây

Mùa hè là mùa của rất nhiều loại hoa quả. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách chọn loại trái cây ngon. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà bạn có thể tham khảo.
Để chọn trái cây ngon
Chôm chôm
Khi mua chôm chôm Thái (râu dài) hoặc chôm chôm nhãn, không nên chọn trái chín đỏ vì thịt sẽ dai, ít tróc. Nên chọn trái vừa chín, còn ửng vàng, hơi xanh thì cơm trái sẽ rất giòn và dễ tróc. Với tất cả các loại chôm chôm, bạn đều cần chọn trái vỏ giòn, gai cứng, xanh vì đó là những trái còn tươi. Không nên chọn những quả gai chuyển màu nâu, vỏ mềm. Cũng nên tránh những nơi bán thường xuyên tưới nước lên trái chôm chôm vì vừa làm tăng cân vừa khiến quả dễ bị ủng, không bảo quản được lâu sau khi mua về.
Dưa hấu
Nên chọn loại vỏ có nhiều gân, bóng, sẫm màu, trái tròn và nặng, vỗ vào nghe tiếng kêu ồm ộp. Nếu trái tròn nhưng nhẹ là dưa bọng ruột vì đã quá già. Nên chọn vỏ thật cứng, với những trái có vỏ cứng, ruột dưa sẽ giòn, ngon hơn. Để biết dưa đỏ hay không, hãy xem cuống dưa. Nếu cuống dưa xoắn tròn theo hình xoáy ốc là dưa đỏ, ngược lại nếu cuống dưa không xoắn là dưa không đỏ.
Xoài
Xoài ngon nhất là xoài cát và xoài thơm. Nên chọn những trái xoài có da căng, vàng đều, phần cuống chín vàng và cứng.Trên bụng xoài phần dưới chót đuôi bạn sẽ thấy có một chiếc mắt nhỏ, nếu mắt này càng dài thì hột xoài càng to. Chọn trái có màu vàng sậm, có vết thâm li ti đều trên trái xoài, da căng láng, phần đầu trái không bị teo hoặc nhăn, ngửi có mùi thơm ngọt đậm.
Táo và lê
Loại trái tròn, nặng tay sẽ cho nhiều nước. Không nên chọn những trái có dấu tì vì sẽ bị nhạt, không ngọt và phần cơm sẽ bị nhão. Trái nào phần dưới có những khía xung quanh tương đối rõ là những trái bột, không giòn. Trái nào phần dưới gần như liền và không có khía cạnh là những trái giòn
Cam, quýt
Là loại quả giàu vitamine C, cam ngon sẽ có da xanh bóng, cầm nặng tay. Không nên chọn trái có màu vàng tươi đã rụng cuống. Nên chọn trái cam, quýt có phần vỏ, phía xung quanh cuống, dày và cao trong khi chính giữa núm cuống lõm hơn so với xung quanh. Cam, quýt chín tự nhiên hơi vàng ở phần đáy, còn nếu chín đều ở các phần là cam chín do giấm. Với cam sành không nên chọn trái lớn có da sần sùi hay vàng chóe một bên (do nám nắng), trái cam như vậy vỏ dày, bị sượng khô, ít nước, không ngọt.
Bưởi da xanh
Nếu mua ăn trong gia đình nên chọn trái nặng trung bình 1 - 1,5 kg, da láng, màu xanh vỏ bưởi hơi ngả vàng, trái nhỏ nhưng nặng. Không chọn trái có da nhăn nhúm, xanh đậm.
Măng cụt
Chọn những trái trung bình hoặc nhỏ (không hoặc ít hột), chọn trái màu nâu sậm, màu da không lốm đốm vết mủ, vỏ không dày cứng. Nếu trái măng cụt có vết mủ, vỏ cứng thì dễ bị sượng bên trong. Tốt nhất là nên ăn măng cụt đầu mùa, khi có mưa xuống, trên 50% trái măng cụt bị sượng, không ngon.
Đu đủ
Với đu đủ, nên chọn quả dài, cầm nặng tay, chín đều ngả màu vàng hơi ửng đỏ, cuống còn dính nhựa là đu đủ chín cây, ăn ngọt thơm.
Dứa (thơm)
Với dứa thì nên lựa quả chín vàng, mắt to đều, thưa mắt, quả to, cuống nhỏ. Khi ăn cần chú ý đến các mắt dứa, mắt dứa bị hỏng, bị sâu, có thể là do rắn cắn vào, ăn dễ bị ngộ độc.
Nho
Nho ngon là những chùm có cuống xanh, mềm mại và thật chín. Khi mua, hãy chọn những chùm nho mà còn lớp phấn bám trên quả, chùm trái căng, không bị dập, núm còn tươi, không nên chọn loại trái có núm bị thâm, nhũn hoặc hơi sẫm màu.
Sầu riêng
Để tránh mua phải trái sầu riêng sượng, phần thịt không ngọt béo, không chọn trái có cuống thối mềm mà chọn trái còn cuống xanh cứng, ngửi có mùi thơm ngọt đậm đà kéo dài, màu đặc trưng, gai vỏ còn cứng chắc. Nếu không rành mua sầu riêng, bạn có thể yêu cầu người bán dùng que thử (ghim vào phần thịt, lấy ra ngửi có mùi thơm béo là được) hoặc tách vỏ ra luôn để đảm bảo hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...