++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2009

Sashimi

Trong ẩm thực, sashimi được xem là nét văn hóa Nhật đề cao sự tinh tế.

Trong ẩm thực, sashimi được xem là nét văn hóa Nhật đề cao sự tinh tế. Cảm giác tinh khiết có thể biến đổi từ cá hồi (loài cá không phải là truyền thống của Nhật), tôm, cá ngừ đến cá mực, bạch tuộc, mỗi loại lại mang một vị ngọt hoặc cảm giác mềm, dai, giòn, béo riêng.



Sashimi thường được cắt thành từng lát mỏng có chiều rộng khoảng 2,5cm, chiều dài 4cm và dày chừng 0,5cm, nhưng kích cỡ có thể khác nhau tùy vào loại nguyên liệu và người đầu bếp, ăn cùng với các loại nước chấm như xì dầu, tương, các loại gia vị như wasabi, gừng, lá tía tô và củ cải trắng thái chỉ.
Một số loại hải sản mà người Nhật thường hay dùng làm sashimi là: Cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá saba, cá nóc, mực, bạch tuộc, tôm biển. Sashimi thường là món đầu tiên trong bữa ăn vì người Nhật cho rằng sashimi phải được ăn trước để tránh các món có mùi nặng làm ảnh hưởng đến khẩu vị.

Cảm giác đầu tiên của món này là vị cay xộc đến mũi đánh thức các giác quan. Sau đó là vị mặn vừa của nước tương hảo hạng và vị ngọt tươi ngon, béo mà thanh của cá sống. Chúng như tan đi trong miệng, trôi tuột xuống bao tử lúc nào mà chúng ta không biết.

Ngày nay, khi thưởng thức ẩm thực hải sản, những người sành ăn nhất thường rất thích thú khi lựa chọn món sashimi, nhất là sashimi cá bơn, tôm hùm. Hải sản được lựa chọn để làm sashimi phải là loại tươi ngon, theo các đầu bếp, hải sản ngon nhất là loại được đánh bắt vào mùa thu, vì khi ấy cá đã trưởng thành, từng thớ thịt săn chắc hơn, hương vị biển đậm đà, ngọt và giàu dinh dưỡng hơn, nhất là omega 3 và các chất vi lượng, rất bổ cho hệ thần kinh, duy trì trí nhớ và ổn định tim mạch...

Tuy là hải sản tươi sống nhưng việc chế biến thành món sashimi lại không hề đơn giản chút nào. Vì thế, trong một nhà hàng, người đầu bếp giàu kinh nghiệm nhất, lành nghề nhất mới là người được phụ trách chế biến món sashimi. Dụng cụ để chế biến món ăn này cũng đòi hỏi rất kỳ công. Dao phải có đủ bộ và là loại thép cực tốt, sắc lẹm, khi đó từng thớ thịt cá sau khi được thái sẽ nguyên vẹn nhất, không hề bị nát mà lại nổi vân rất đẹp, khiến cho thực khách dù chỉ mới nhìn thôi đã đủ hấp dẫn.

Sashimi thường là món ăn được thưởng thức đầu tiên trong bữa ăn để đánh thức các giác quan của thực khách. Khi những lát thịt tươi sống vừa tan trong vòm miệng quyện cùng vị cay xé của mù tạt, củ cải bào, vị thơm thơm của gừng, vỏ quýt… thì cảm giác tươi mát, thanh khiết, ngọt lành, nguyên vẹn nhất của vị biển lan tỏa trong từng ngõ ngách tâm tư, khiến tinh thần người thưởng thức như bừng tỉnh giấc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...