++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Ba, 11 tháng 8, 2009

Món ngon đất Quảng

Đất Quảng không chỉ nổi tiếng là vùng đất nặng nghĩa tình, nắng cháy mưa dầm mà còn là miền đất có nhiều món ăn nổi tiếng với phong vị độc đáo. Hãy cùng chúng tôi vào bếp với một số món "đặc sản" sau đây:

Mực cơm hấp gừng

Nguyên liệu:

Mực cơm 400g, gừng tươi 2 củ, ớt xanh 2 trái, chuối xanh 1 trái, khế chua 1 trái, rau húng lủi 50g. Gia vị: nước mắm, đường, chanh, tỏi.

Thực hiện:

Mực cơm chọn con nhỏ vừa còn tươi, không bị dập túi mực, đầu không bị đứt rời rửa sạch, bóc bỏ phần da, rút bỏ túi mực cho ra rổ, để ráo nước. Gừng gọt vỏ, thái chỉ. Nửa còn lại cho vào bát giã nhỏ cùng tỏi, ớt, đường, rồi hoà cùng ít nước mắm có vắt chanh. Dùng dao mũi nhọn hay đầu kéo tỉa ớt thành hoa rồi ngâm với nước lạnh cho cánh nở. Chuối chát, khế chua cắt lát mỏng xếp cùng rau húng lủi trên đĩa. Gừng thái nhỏ vào lồng hấp. Hấp chừng 10-15 phút là mực chín. Vớt ra một chiếc đĩa cho nhanh nguội. Lấy đầu mực gắn vào thân, trang trí thêm với ớt tỉa hoa cho đẹp. Khi ăn chấm cùng nước mắm gừng.

Cá bã trầu nướng muối ớt

Nguyên liệu:

Cá bã trầu 1con, chuối xanh 1 quả, húng lủi 100g, ớt xanh 3 trái.

Gia vị: bột nêm, muối hạt, dầu vừng, tỏi xay.

Thực hiện:

Cá xát muối, rửa sạch để ráo nước. Khứa lát để thịt cá khi nướng mau chín. Hành, tỏi xay, ớt xanh giã nhỏ, trộn với muối tinh, bột nêm, dầu vừng xát đều quanh thân cá rồi ướp sơ trong vòng 15 phút. Nướng mặt trong của cá trên bếp than hoa cho đến khi chín vàng đều thì lật mặt ngoài nướng tiếp sao cho da cá tiếp xúc trực tiếp với lửa cho tới khi rộp phồng là được. Dọn lên đĩa sứ hoặc lá sen, ăn cùng với muối hột đâm (giã) cũng ớt sừng có vắt chanh.

Nhộng trộn bưởi

Nguyên liệu:

Bưởi 1 trái, nhộng 200g, rau răm 100g, chanh tươi 1 trái, ớt tươi 2 trái. Gia vị: muối, đường, nước mắm.

Thực hiện:

Bưởi bóc vỏ, móc ruột, tạo hoa văn. Tách bưởi ra từng múi, cắt lát mỏng. Nhộng đem luộc sơ. Ớt bằm, một ít đem thái sợi để trang trí. Tỏi băm nhuyễn, rau răm thái nhỏ. Chanh vắt nước cốt pha cùng 3 muỗng đường, 1 muỗng muối, 1 muỗng tỏi băm, 1 muỗng ớt bằm, 3 muỗng nước mắm trộn đều. Cho bưởi đã tách tép nhỏ cùng nhộng vào bát rồi đổ nước trộn gỏi vào, nếm vừa ăn là được.

Ruột già xào nghệ

Nguyên liệu:

Ruột già heo 300g, nghệ tươi 3 củ, lá hẹ 100g. gia vị: nước tương, nước mắm, bột ngọt, tiêu, dầu ăn.

Thực hiện:

Ruột già heo mua về ngâm trong nước muối rồi chà thật sạch cho đến khi không còn chất nhơn nhớt. Cắt ruột heo thành những miếng nhỏ bằng đầu ngón tay. Nghệ tươi rửa sạch, cạo sơ vỏ rồi giã nát. Bông hẹ cắt khúc vừa ăn. Bắc chảo lên bếp, đợi nóng cho chút dầu, bỏ ruột heo vào xào sao cho vừa chín tới. Nêm nắm, muối, bột nêm cho vừa ăn, sau đó cho nghệ đã giã nhuyễn vào trộn đều, đợi đến khi bông hẹ hơi ngả màu thì tắt lửa.

Mách bạn:

1. Chọn mực cơm nên chọn con có thịt còn sáng, màu mực hơi hồng, đầu dính chặt vào thân, túi mực chưa vỡ. Mực có màu da xanh ngà, thịt nhão, đầu không dính chặt với thân, mùi rất tanh là mực không tươi.

2. Ruột già xào nghệ (còn gọi là thấu linh) là món ăn dùng để chữa bệnh ho, đau bao tử rất tốt. Món này có thể ăn cùng bánh tráng (bánh đa) hoặc bún tươi. Chính chất nhờn của ruột già là chất bổ dưỡng rất tốt cho cơ thể. Để ngừa mùi hôi, bạn có thể ngâm qua nước vo gạo và dùng ít rượu để khử mùi trước khi chế biến.

3. Nhộng tằm là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Nhộng tằm được dùng làm thuốc bồi bổ thần kinh, ăn ngủ kém, trẻ em chậm lớn, phụ nữ sau khi sinh ít sữa nuôi con, cơ thể suy nhược... Ngoài ra, nhộng tằm còn là một loại thuốc quí dùng để chữa các bệnh viêm gan, xơ gan, loét dạ dày, tá tràng...

Theo y học cổ truyền, nhộng tằm có vị mặn, ngọt, bùi béo, tình bình, tác dụng bổ dưỡng tốt như sâm nhung...

4. Cá bã trầu hay bày bán ngoài chợ ở Nam bộ là dòng cá biển. Cùng với cá cu, cá hanh và cá mó, cá bã trầu xứ Quảng là dòng cá biển có thịt rất thơm ngọt. Muốn thưởng thức món này đúng hương vị Quảng bạn nên đến Hội An.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...