++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của tôi ++ Một ngày vui vẻ nhé! ++

Thứ Ba, 23 tháng 6, 2009

Gỏi cá Nam Ô

Rong ruổi trên đường “thiên lý” Bắc Nam, bạn hãy dừng chân ở Nam Ô, một làng biển nằm dưới phía nam chân đèo Hải Vân, nổi tiếng với nghề làm nước mắm.

Giữa không gian khoáng đạt của núi rừng, sông, biển, bạn có thể thưởng thức món đặc sản gỏi cá Nam Ô mang hương vị độc đáo, chỉ có ở vùng đất: “mênh mông biển nước, một màu thênh thang” này.


Món gỏi cá Nam Ô được dọn lên, có nhiều màu sắc bắt mắt

Ven quốc lộ 1A, làng biển Nam Ô có chừng mươi hộ bán gỏi cá. Có quán sang trọng, có quán bình dân. Tôi gặp anh Vinh - chủ quán gỏi cá vừa đi hái rau rừng trên đèo Hải Vân về. Chỉ rổ rau còn đẫm hơi sương với nhiều màu sắc, anh cho biết: “Đây là những đọt non của cốc rừng, tim lan, lành ngạnh, rau sưng, lá trâm, lá dừng... với gam màu “tím úa”, chứa nhiều tanin, ngoài việc đem lại hương vị riêng cho món gỏi cá, loại rau này còn giúp tiêu hóa tốt, trị đau bụng tài tình...”.


Rau rừng còn đẫm hơi sương dùng chung với gỏi cá Nam Ô

Cá để chế biến món gỏi là cá mòi, cá tớp, cá cơm... Tuy nhiên, ngon nhất và thích hợp nhất vẫn là cá trích, vì thịt cá trích có vị ngọt, săn chắc. Cá trích sống gần bờ được các ngư dân đánh bắt quanh năm, nên là nguồn nguyên liệu dồi dào để chế biến gỏi. Anh Vinh đưa chúng tôi xuống nhà bếp xem làm gỏi cá. Những con cá trích lớn hơn ngón tay được cắt đầu, đuôi, bỏ xương, tách thân làm hai, xắt thành từng miếng nhỏ, rồi đem ướp với gừng, riềng, tỏi băm nhuyễn và thính ngô (bắp). Thính, riềng vừa giúp thịt cá khô ráo, thơm lại còn có tác dụng khử khuẩn cho cá. Trước khi ướp, cá được ép lấy nước, nước cốt này dùng làm nước chấm: nước cá tươi đem đun sôi, hòa với nước mắm Nam Ô, ớt, bột năng, bột ngọt. Khi dọn ăn, trộn thêm mè và đậu phộng rang giã nhỏ vào nước chấm.

Gỏi cá Nam Ô ăn kèm với các loại rau rừng và một số rau quen thuộc như đinh lăng, tía tô, ngò tàu, xà lách, chuối chát, xoài chua..., song làm nên đặc trưng của món này phải kể đến các loại rau rừng “chủ lực”, được hái từ vùng rừng núi Hải Vân khi trời còn mờ sương, có thế rau mới tươi non và giữ nguyên mùi vị.

Có hai cách ăn gỏi cá: cá với rau các loại được cuốn bánh tráng mỏng và chấm nước chấm, ăn thêm với bánh tráng nướng; hoặc chỉ việc trộn cá với rau và nước chấm vào một tô, cứ thế mà “lùa” đã đời. Gắp một chiếc lá rừng lớn, thêm một nhúm lá thái nhỏ, vài miếng cá lấm tấm thính riềng vàng rộm, cuộn lại, chấm vào bát nước chấm và bắt đầu... thưởng thức. Thịt cá ngọt mát, nước chấm đậm bùi, vị riềng, ớt cay thơm, quyện với hương vị các loại lá mang hương rừng, kèm thêm miếng chuối xanh chan chát, miếng khế chua chua... cái ngon như ngấm vào chân răng, đầu lưỡi, ăn tới đâu biết tới đó.

Gỏi cá Nam Ô là món ăn của biển, của rừng, với nhiều màu sắc hương vị hài hòa, đủ vị âm dương hàn nhiệt, đã được lưu truyền từ bao thế hệ người vùng biển. Thưởng thức gỏi cá Nam Ô, thực khách mong có dịp về thăm lại làng chài ven biển, để lại được thưởng thức món gỏi cá quê hương, thấm đậm nghĩa tình của những ngư dân mộc mạc, hiếu khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...